Phân loại ngành luật

Các Ngành Luật Ở Nước Ta Hiện Nay

bởi

trong

Hệ thống pháp luật Việt Nam ngày càng hoàn thiện, kéo theo sự ra đời của nhiều ngành luật mới nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Vậy Các Ngành Luật ở Nước Ta Hiện Nay bao gồm những gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về bức tranh pháp luật Việt Nam cùng những ngành luật phổ biến nhất.

Khái Niệm Về Ngành Luật

Ngành luật là tập hợp những quy phạm pháp luật có liên quan mật thiết với nhau, điều chỉnh một loại quan hệ xã hội nhất định, đồng thời cũng là một bộ phận cấu thành hệ thống pháp luật Việt Nam. Mỗi ngành luật lại được chia thành những chế định pháp luật nhỏ hơn.

Phân Loại Các Ngành Luật Ở Nước Ta Hiện Nay

Việc phân loại ngành luật có thể dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau. Dưới đây là một số cách phân loại phổ biến:

1. Dựa Trên Chức Năng Điều Chỉnh Của Các Quy Phạm Pháp Luật

  • Luật vật chất: Bao gồm các quy phạm pháp luật trực tiếp xác định quyền và nghĩa vụ của các chủ thể tham gia vào quan hệ xã hội.
    • Ví dụ: Luật Dân sự, Luật Hình sự, Luật Hôn nhân và Gia đình,…
  • Luật tố tụng: Quy định về trình tự, thủ tục tiến hành hoạt động áp dụng pháp luật của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
    • Ví dụ: Bộ luật Tố tụng Dân sự, Bộ luật Tố tụng Hình sự,…

Phân loại ngành luậtPhân loại ngành luật

2. Dựa Trên Lĩnh Vực Hoạt Động

  • Luật Hiến pháp: Là ngành luật cơ bản, quy định về chế độ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; tổ chức và hoạt động của các cơ quan nhà nước,…
  • Luật Hành chính: Điều chỉnh các quan hệ xã hội phát sinh trong quá trình tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước, trong đó cơ quan hành chính nhà nước đóng vai trò chủ đạo.
  • Luật Dân sự: Điều chỉnh các quan hệ tài sản và quan hệ nhân thân mang tính chất dân sự, phát sinh giữa các chủ thể bình đẳng về pháp luật.
  • Luật Hình sự: Quy định về tội phạm và hình phạt, đồng thời cũng quy định về những trường hợp được miễn trừ trách nhiệm hình sự.
  • Luật Lao động: Điều chỉnh các quan hệ xã hội phát sinh trong quá trình người lao động làm việc cho người sử dụng lao động để nhận được tiền lương hoặc lợi ích kinh tế khác.
  • Luật Đất đai: Bao gồm hệ thống các quy phạm pháp luật điều chỉnh các quan hệ xã hội nảy sinh trong quá trình quản lý và sử dụng đất đai.

Các lĩnh vực luậtCác lĩnh vực luật

Và còn rất nhiều ngành luật khác như: Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Doanh nghiệp, Luật Kinh doanh Thương mại, Luật Sở hữu trí tuệ,…

Một Số Ngành Luật Phổ Biến Tại Việt Nam

Dưới đây là một số ngành luật thu hút sự quan tâm lớn từ xã hội:

1. Luật Kinh Doanh

Ngành luật này quy định về việc thành lập, tổ chức hoạt động, giải thể doanh nghiệp; hoạt động đầu tư kinh doanh của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước. Luật Kinh doanh có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

2. Luật Dân Sự

Luật Dân sự có liên quan mật thiết đến đời sống của mỗi cá nhân. Ngành luật này quy định về quyền và nghĩa vụ của cá nhân, pháp nhân trong các giao dịch dân sự như hợp đồng mua bán, tặng cho, thừa kế,…

[Liên kết nội bộ: luật thuế doanh nghiệp]

3. Luật Hình Sự

Đây là ngành luật có tính răn đe, trừng trị cao. Luật Hình sự quy định về tội phạm, hình phạt và các biện pháp tư pháp nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và các quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức.

4. Luật Lao Động

Luật Lao động ngày càng được chú trọng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Ngành luật này quy định về hợp đồng lao động, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, tiền lương, bảo hiểm xã hội, trách nhiệm của người sử dụng lao động,…

[Liên kết nội bộ: công ty luật bizlink tuyển dụng]

Kết Luật

Trên đây là những thông tin cơ bản về các ngành luật ở nước ta hiện nay. Hy vọng bài viết đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về hệ thống pháp luật Việt Nam.

Câu Hỏi Thường Gặp

  1. Tôi có thể tìm hiểu thông tin về các ngành luật ở đâu?
    Bạn có thể tìm hiểu thông tin trên các website pháp luật uy tín, sách báo chuyên ngành hoặc đến trực tiếp các cơ quan tư vấn pháp luật.
  2. Ngành luật nào đang có nhu cầu nhân lực cao?
    Hiện nay, các ngành luật như Luật Kinh doanh, Luật Dân sự, Luật Hình sự,… đang rất thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.
  3. Để trở thành luật sư, tôi cần đáp ứng những điều kiện gì?
    Để trở thành luật sư, bạn cần tốt nghiệp Đại học Luật, có bằng cử nhân Luật, tham gia tập sự hành nghề luật sư và được cấp chứng chỉ hành nghề.

[Liên kết nội bộ: học phí đại học quốc gia hà nội khoa luật]

Bạn Cần Hỗ Trợ Về Các Vấn Đề Pháp Lý?

Liên hệ ngay Số Điện Thoại: 0936238633, Email: [email protected] Hoặc đến địa chỉ: 408 An Tiêm, Hà Khẩu, Hạ Long, Quảng Ninh, Việt Nam. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.